Thuế Hồng: Khi Giới Tính Bị Đánh Thuế

Khái niệm "Thuế Hồng" (The Pink Tax) dùng để chỉ phụ phí mà nữ giới phải trả cho những sản phẩm hay dịch vụ bất kì; một sự phân biệt giá cả dựa trên giới tính.


Hãy cùng làm một phép so sánh: Ta có 2 bộ dao cạo thông dụng cùng loại với một lưỡi cạo đơn không thanh cấp ẩm hay nguyên liệu làm từ titan không gỉ, có thể tìm thấy ở bất kì tiệm tạp hoá hay hiệu thuốc nào. Tuy nhiên bộ dao cạo màu xanh da trời được quảng cáo là dành cho nam, và bộ còn lại màu hồng, dành cho nữ. 

Tuy màu sắc là điểm khác biệt duy nhất, giá tiền của dao cạo phiên bản nữ lại đắt tiền hơn. 

Đây là một trong những rất nhiều ví dụ khác về “Thuế Hồng” xuất hiện dày đặc trên thị trường, khi nữ giới phải trả nhiều hơn nam giới ít nhất là vài cents ở các cửa tiệm. Thông thường, đối với những sản phẩm chúng ta sử dụng hằng ngày như các sản phẩm vệ sinh cá nhân, không có sự khác biệt trong công dụng giữa phiên bản của nam và của nữ. Tuy nhiên, người tiêu dùng nữ phải trả nhiều tiền hơn người tiêu dùng nam cho cùng một loại sản phẩm. Sự chiênh lệch trong giá cả đó được gọi là “Thuế Hồng” – thứ thuế mà một nửa dân số thế giới đang phải chịu và nhiều người thậm chí còn không biết điều đó.

Số liệu về “Thuế Hồng” 

Nhiều nghiên cứu về loại thuế “đặc biệt” này cho thấy: Trong 42% các thanh toán cho cùng một món đồ, phụ nữ phải trả số tiền cao hơn so với đàn ông. Số tiền chênh lệch trong các khoản tiền chi trả cho những món đồ lên đến khoảng $1300/năm/người (tương đương 30 triệu đồng). 

Sở Nghiên cứu Hành vi Người tiêu dùng Thành phố New York (The New York City Department of Consumer Affairs) đã thực hiện khảo sát thống kê giá cả của hơn 800 sản phẩm được phân loại theo các nhóm như đồ chơi, quần áo trẻ em, quần áo người lớn, đồ dùng cá nhân và sản phẩm dành cho người cao tuổi nhằm ước tính số tiền chênh lệch người tiêu dùng nam và nữ phải trả cho cùng một loại sản phẩm. 

Kết quả: Đối với các sản phẩm cùng loại, phiên bản dành cho nữ giới đắt hơn so với phiên bản dành cho nam giới 7% với đồ chơi đắt hơn 7%, quần áo trẻ em đắt hơn 4%, đồ dùng cá nhân đắt hơn 13%, và sản phẩm dành cho người cao tuổi đắt hơn 8%. 

“Thuế Hồng” xuất hiện từ bao giờ?

“Thuế Hồng” hay việc phụ nữ phải trả nhiều tiền hơn so với đàn ông cho cùng một loại sản phẩm không phải là chuyện mới. Trên thực tế, vấn đề này đã tồn tại qua hàng thập kỷ, với thời điểm bắt đầu cụ thể khi hệ thống thuế bán hàng được soạn thảo trong những năm 1930-1960; thời điểm các nhà lập pháp đang cân nhắc những sản phẩm nào nên bị đánh thuế và được miễn thuế trên thị trường. Phía các nhà xưởng sản xuất cho rằng chi phí thiết kế và quảng cáo dành cho các sản phẩm của phụ nữ cao hơn mức “bình thường”. Vì thế, họ bắt người tiêu dùng nữ phải chi nhiều tiền hơn cho các sản phẩm như quần áo, dịch vụ giặt khô, các sản phẩm vệ sinh cá nhân và đồ chơi.

Theo dòng lịch sử cùng sự đấu tranh tham gia thị trường lao động với những thành tựu và tiến bộ đáng kể, phụ nữ đang phải gánh chịu cái giá phải trả cho chính giới tính của họ. 

Làm thế nào để tránh “Thuế Hồng”?

Một số công ty và tập đoàn đã lên tiếng phản đối sự bất công trong khâu định giá, nỗ lực tạo ra những sản phẩm chất lượng cao với giá thành tốt, đưa ra mức giá bình đẳng đối với sản phẩm đối với các sản phẩm dành cho nữ giới và không áp thuế lên các sản phẩm vệ sinh cá nhân dành riêng cho phụ nữ như băng vệ sinh và tampons. 

Cách tốt nhất để tránh “Thuế Hồng” là lựa chọn sử dụng các sản phẩm được quảng cáo dành cho nam giới và nghiên cứu giá cả sản phẩm trước khi quyết định mua. Ở Pháp, những người phụ nữ tạo ra một trang web nhằm cảnh báo lẫn nhau về sự chênh lệch trong giá cả của những sản phẩm trên thị trường. Người tiêu dùng cũng có thể trực tiếp phản ánh lên các công ty khi nhận thấy sự bất bình đẳng về giá cả giữa các sản phẩm bày bán trên thị trường. 

Nguồn: Lisen Money Matters

W3Schools

Helen Nguyen

Novice

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
Choose A Format
Story
Formatted Text with Embeds and Visuals
Video
Youtube, Vimeo or Vine Embeds
Audio
Soundcloud or Mixcloud Embeds