Bức thư phàn nàn từ khách hàng cổ nhất thế giới: Đọc để biết người xưa có thể “gắt” như thế nào


Lời phàn nàn cổ nhất thế giới hóa ra đã có từ… gần 4000 năm trước rồi.

Giao tiếp vốn là một trong những hành động cấp cao của loài người, với mục đích bày tỏ điều chúng ta cần trao đổi, thông qua ngôn từ và hành động. Và trong quá trình tiến hóa, khả năng giao tiếp đã được con người “nâng cấp” để đưa ra lời phàn nàn mỗi khi không vừa lòng với điều gì đó.

Nhưng thói quen “phàn nàn” thực chất xuất hiện từ bao giờ? Theo như một nghiên cứu gần đây thì hóa ra thói quen này đã tồn tại từ lâu rồi, ít nhất là từ hàng ngàn năm trước. Kết luận này đến từ một bức chữ hình nêm được tìm thấy tại khu di tích thành phố Ur (Iraq ngày nay). 

Được biết, mẫu vật này có từ cách đây khoảng 1750 năm TCN, thuộc nền văn hóa Lưỡng Hà, với nội dung phàn nàn từ một người khách hàng có tên Nanni.

Bức thư phàn nàn từ khách hàng cổ nhất thế giới: Đọc để biết người xưa có thể gắt như thế nào - Ảnh 1.

Bức thư phàn nàn cổ nhất thế giới

Trong bức thư, Nanni đã đề cập đến rất nhiều phản ánh về dịch vụ của một người cung cấp kim loại có tên là Ea-nasir. Cụ thể, người đàn ông không những giao không đúng loại đồng theo yêu cầu của khách sau chuyến gom hàng ở Ba Tư, mà còn trì trệ giao hàng kèm thêm thái độ chưa đúng mực với người hầu của Nanni khi họ lấy hàng.

Sau đây là nội dung đầy đủ của bức thư đầy khó chịu của Nanni:

“Anh đang thật sự muốn gì, khi đối xử với người như tôi bằng thái độ đó?

Tôi đã thương lượng trước với anh về hàng hóa (kèm cọc trước), nhưng tất cả những gì được gửi lại là những chiếc túi rỗng không từ lần này qua lần khác.

Tự hỏi đã có thương lái nào ở Telmun (trung tâm mậu dịch sầm uất thời bấy giờ) giao dịch với thái độ như thế này? Chỉ có một mình anh thôi đấy!

Bây giờ anh tính sao về số lượng đồng mà tôi đã đặt đây? Anh đã nhận tiền cọc trước rồi, và tôi cần được hoàn lại đầy đủ số tiền ấy.

Và nhớ rằng tôi sẽ không chấp bất kỳ sản phẩm kém chất lượng nào nữa, thay vào đó sẽ tự tay lựa chọn theo tiêu chuẩn của tôi sau những trải nghiệm không mấy tốt đẹp với anh.

Nanni

Bức thư phàn nàn từ khách hàng cổ nhất thế giới: Đọc để biết người xưa có thể gắt như thế nào - Ảnh 3.

Thay vì giao hàng hóa chất lượng và đúng hẹn, Ea-nasir lại làm điều ngược lại với khách hàng của mình.

Theo phân tích, bức thư được viết theo ngôn ngữ Akkadian (thuộc hệ thống Semitic) với kích thương phông chữ khoảng 11,6cm. Và nếu bạn muốn trực tiếp thưởng lãm bức thư độc đáo này, thì có lẽ phải đợi một thời gian nữa mới có thể xuất hiện ở bào tàng cơ (hiện đang được lưu giữ ở bảo tàng Anh Quốc).

Tham khảo: IFL Science


Like it? Share with your friends!

0 Comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Choose A Format
Story
Formatted Text with Embeds and Visuals
Video
Youtube, Vimeo or Vine Embeds

Send this to a friend